Fenty Beauty – Tân binh “khủng long” của Rihanna đã làm rung chuyển ngành công nghiệp làm đẹp và phá vỡ mọi định kiến về cái đẹp với chiến dịch Inclusive Marketing qua thông điệp “Beauty for All”.
Mục lục [thu gọn]
- 1. Vậy Inclusive Marketing là gì?
- 2. Và dưới đây là 3 bài học từ Fenty Beauty
- 3. Kết luận
- Bạn cần tư vấn
1. Vậy Inclusive Marketing là gì?
Inclusive Marketing hay còn gọi là Marketing đại chúng. Chiến dịch marketing này sẽ không tập trung vào một đối tượng cụ thể mà bao gồm toàn bộ dân số không phân biệt màu da, độ tuổi, giới tính, tuổi tác,…và thể hiện bằng một cách chân thực nhất về tính đa dạng của đời sống.
Fenty Beauty đã thành công vì đặt mình vào khách hàng. Ở thời điểm đó, chưa có một thương hiệu làm đẹp nào có thể thực sự quan tâm chi tiết đến từng khách hàng. Điều đó giúp cho nhiều phụ nữ cảm thấy được quan tâm và cảm thấy tự hào về màu da của chính mình. Fenty Beauty thực sự đã mang đến một thương hiệu có thể phục vụ cho mọi phụ nữ với mọi nền văn hoá.
Sandy Saputo, giám đốc Marketing của Kendo, bao gồm có Fenty Beauty, đã chia sẻ câu chuyện bên trong.
Lần đầu tiên cô chiếu đoạn giới thiệu về chiến dịch của Fenty Beauty trong nội bộ công ty. Cả một phòng toàn các lãnh đạo, có cả cô cũng đều rất xúc động.
Fenty Beauty đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong ngành Marketing.
Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, người ta đã chú ý đến những người phụ nữ bị lãng quên. Bị đánh giá với những tiêu chuẩn sai lầm đang được đề cao trong một chiến dịch làm đẹp quy mô lớn. Đồng thời cho thấy tình trạng của xã hội hiện tại đang vô tâm và dửng dưng như thế nào với họ.
Với chiến dịch này, thương hiệu có thể chạm đến mọi trái tim của phụ nữ trên khắp thế giới. Nhưng những tác động lớn khác thì họ lại không lường trước được. Vì không có tiền lệ nào trước đây về cách tiếp cận của vấn đề này. Nên họ phải cố gắng phá vỡ toàn bộ các quy tắc về Marketing truyền thống. Để tự vẽ nên cho mình một con đường mới đúng đắn đối với chiến dịch này.
Kết quả đã vượt ngoài mong đợi.
Fenty Beauty đã trở thành nhãn hiệu làm đẹp lớn nhất lịch sử Youtube trong năm đầu tiên ra mắt. Mang về các thành công từ thị trường thương mại. Được vinh danh là thương hiệu đứng đầu năm 2017 trên tạp chí Time.
2. Và dưới đây là 3 bài học từ Fenty Beauty
2.1. Inclusive Marketing – Không ngoại trừ ai
Khởi điểm, người sáng lập là Rihanna đã rất rõ ràng về vấn đề này. Không trừ một ai chính là sứ mạng của họ khi thực hiện Marketing. Với thông điệp “Beauty for All”.
Trong đợt đầu tiên ra mắt, Fenty Beauty cho ra đời 40 loại phấn nền, và hiện tại đã lên tới con số 50. Ở thời điểm đó, chưa có một thương hiệu làm đẹp nào có thể thực sự quan tâm chi tiết đến từng khách hàng, từ làn da sáng nhất đến làn da tối màu nhất. Và nhiều loại kem lót hiện thời đó cũng không được đánh giá cao trên tiêu chuẩn đẹp.
Nhưng Fenty Beauty đã mang lại nhiều sắc thái, với những bảng màu tuyệt vời chính là minh chứng. Giúp cho nhiều phụ nữ cảm thấy được quan tâm và tìm thấy màu sắc của chính mình.
Think with Google
Fenty Beauty offers 50 shades of foundation, serving everyone from the lightest skin to the darkest.
2.2. Giá trị sẽ là minh chứng tuyệt đối cho quá trình thực hiện
Từ góc độ thực hiện, để thương hiệu có thể hợp với mọi phụ nữ ở mọi nơi trên thế giới là cực kỳ khó khăn. Nhưng Fenty Beauty đã thực hiện một chiến lược Marketing đa kênh. Cùng lúc có mặt ở 17 quốc gia, trong một khung giờ (không tính đến múi giờ) và một ngày. Đồng thời cũng sẵn sàng để đưa trực tiếp đến 137 quốc gia nữa.
Để phân phối được cùng một nội dung đến toàn thế giới trong thời gian thực.
2.2.1. Nó đòi hỏi đội ngũ của bạn phải có một kế hoạch chặt chẽ và tính chính xác cao.
Mỗi một sai phạm đều có thể dẫn đến đổ vỡ toàn bộ kế hoạch.
Báo chí và người tiêu dùng chỉ thấy được một công trình hoàn mỹ. Nhưng để làm được như vậy là nhờ vào sự nỗ lực của toàn thể mọi người. Hơn 500 nhà lãnh đạo toàn cầu, các thương gia, chuỗi cung ứng, các nhà tiếp thị, nhà hoạt động xã hội và các nhà bán lẻ đồng bộ cùng thực hiện.
Và nhờ đó, họ đã được đền đáp bằng những phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Chúng tôi nhận được những hình ảnh được chụp bên ngoài các cửa hàng bán lẻ của mình từ khắp nơi trên thế giới.
Hàng trăm người bắt đầu đăng tải các tấm hình selfie cùng với sản phẩm của Fenty Beauty trên các trang mạng truyền thông. Và bài đăng đầu tiên là của một người phụ nữ xinh đẹp mặc áo choàng.
Bạn biết gì không?
2.2.2. Thời điểm đó toàn bộ các trang mạng của Fenty Beauty đều bị cháy hàng.
Vượt qua mọi dự toán mà họ đã tính đến.
Họ hoàn thành sứ mệnh đã đặt ra một cách trọn vẹn. Thành công mang đến một thương hiệu có thể phục vụ cho mọi phụ nữ với mọi nền văn hoá. Đồng thời cũng đang tiến hành xây dựng một thương hiệu làm đẹp phục vụ cả cho thế hệ tiếp theo.
2.3. Hãy cho mọi người thấy bằng hành động và kết quả
Mục tiêu khi đó của họ có thể xây dựng được một thương hiệu lớn nhất trong lịch sử ngành làm đẹp. Và họ thực sự đã tạo ra được một làn sóng thay đổi thế giới.
Hãy cứ làm hết tất cả bằng trái tim và trách nhiệm của bạn. Vì bạn không thể biết được điều gì sẽ tới cho tới khi chúng thực sự đến.
2.3.1. “Inclusive marketing” phải bao gồm cả báo chí và người tiêu dùng.
Vì vậy, họ thường xuyên tương tác với Marketing, mạng truyền thông xã hội. Thiết lập giao thiệp với đội ngũ sáng tạo và với các cộng đồng của Fenty Beauty.
Sau sự thành công của Fenty Beauty, mọi người bắt đầu sử dụng thuật ngữ “The Fenty Effect“.
Một lời kêu gọi hành động cho toàn bộ ngành công nghiệp cần phải làm nhiều hơn nữa. Từ đó, tạo ra chuỗi phản ứng di truyền trong ngành làm đẹp. Buộc các thương hiệu phải tạo ra các dòng trang điểm có thể bao quát nhiều đối tượng hơn. Sandy khuyên chúng ta nên chuẩn bị một kế hoạch Inclusive Marketing cho quảng cáo của mình.
2.3.2. Hãy truyền đạt những câu chuyện có thật cho chiến dịch Inclusive Marketing
Nhờ đó sẽ tạo được cảm xúc và ý nghĩa thật cho người tiêu dùng. Hãy dựa trên nền văn hoá của khách hàng để xây dựng cho mình con đường tốt nhất.
Nhờ có Rihanna và tầm nhìn sáng suốt của cô ấy mà Fenty Beauty có thể đảm bảo buổi ra mắt được diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.
Và cũng sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự hợp sức của một đội ngũ Marketing sáng tạo, can đảm và đa dạng. Mỗi một người đều có một nền tảng và tiếng nói độc đáo, mang lại sự phong phú và tầm nhìn đa chiều.
Coi trọng và tận sự dụng khác biệt đó, Vietnam Digital đảm bảo bạn sẽ nhận lại được điều xứng đáng. Vì bản chất của Inclusive Marketing, họ chính là những gia vị cần thiết cho một món ăn. Sự cân bằng của hương vị chính là thứ làm nên điều tuyệt vời cho món ăn. Và khách hàng chính là điểm trung tâm và không thể thiếu trong món ăn đó.
3. Kết luận
Như vậy Fenty Beauty đã thành công vang dội vì họ có một insight tốt (ý nghĩ, tâm lý hành vi bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng) qua việc quan tâm và thấu hiểu khách hàng của mình và truyền đạt thông điệp đó qua chiến lược Marketing đại chúng (Inclusive Marketing).
Nguồn được công ty Agency Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/-fenty-beauty-inclusive-advertising/