Bước vào kỷ nguyên số 4.0. Thuật ngữ “Digital first” hiện nay chưa được sử dụng phổ biến lắm ở Việt Nam. Tuy nhiên khi bước vào năm 2020 cụm từ này đang ngày càng trở nên thông dụng trên quốc tế. Vậy Digital First là gì?
Digital First là việc chuyển từ ưu tiên kênh truyền thống sang các kênh kỹ thuật số lên hàng đầu. Hay nói cách khác là ưu tiên việc chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp.
1. Xu hướng Social Media ngày nay
Chúng ta thường rất tệ trong việc học hỏi, thực hành những cái mới. Tuy nhiên với mức độ canh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp. Cũng như thói quen tiêu dùng và cách tiêu tiền của khách hàng cũng dần thay đổi. Ta cần phải nhanh chóng thích nghi và chuyển đổi Digital First cho doanh nghiệp mình.
Lấy một ví dụ:
Ngày xưa quảng cáo trên ti vi chính là xu hướng “bất bại” đánh sập mọi kênh quảng cáo. Từ mức độ tiếp cận đến quy mô. Đặc biệt là sự tin tưởng của người dùng đối với mọi thứ được “quảng cáo trên ti vi”.
Việc đầu tiên mà người ta hay nghĩ tới khi bắt đầu thực hiện một chiến dịch quảng cáo.
- Đặt vấn đề quảng cáo với kênh chính là ti vi.
- Chọn một kênh đang có lượng người xem cao và áp dụng với một khoảng kinh phí lớn.
- Sau đó sử dụng đến các kênh kỹ thuật số để tăng lượng tiếp cận và hiệu suất chiếu.
Còn ngày nay?
Nếu bạn đang thực hiện Marketing cho một thương hiệu nào đó. Bạn nên ưu tiên các kênh quảng cáo kỹ thuật số khác thay cho kênh ti vi truyền thống như: Youtube, Facebook, Tiktok,…
2. Đa dang các kênh thay cho truyền hình trực tuyến
Vài năm trước, ban Social Media của Google đã từng thực hiện những chiến dịch ưu tiên cho ti vi. Còn bây giờ, họ làm điều ngược lại.
Vì họ nhận ra rằng chúng ta nên dùng những kênh mà khách hàng đang quan tâm, theo dõi. Như vậy mới đảm bảo đạt hiệu quả, hiệu suất cao mà không hao tốn quá nhiều chi phí thừa. Và video trực tuyến đang cực kỳ nở rộ vào thời điểm đó.
Ví dụ dưới đây sẽ cho bạn thấy mức độ hiệu quả của video trực tuyến so với truyền hình. Cùng một tốc độ tiếp cận, cùng một khoảng thời gian đồng thời cùng cho ra một kết quả giống nhau.
3. Digital-first cho chiến dịch ra mắt sản phẩm mới
Vào đợt ra mắt Smartphone 3 của Pixel, thời kỳ quan trọng để chạy Digital Marketing năm 2018. Đội ngũ Marketing của Google đã thực hiện một cuộc so sánh. Về mức độ tiếp cận của video trực tuyến và truyền hình trực tuyến cho chiến dịch.
Hai tuần đầu trôi qua rất dễ dàng. Một tuần là chạy quảng cáo trên trên truyền hình và buổi tối thì trên Youtube. Tuần tiếp theo thì ngược lại, chỉ chạy toàn bộ trên Youtube mà không có trên ti vi.
Và kết quả là tỷ lệ của Youtube cao hơn trên ti vi trong khoảng thời gian một tuần. Về mặt tiếp cận với những người trẻ có độ tuổi từ 18 đến 29. Và báo cáo Nielsen cho thấy Youtube tiếp cận độ tuổi 18 – 49 cao hơn ti vi đến 36%. Đồng thời độ tuổi Youtube tiếp cận được cũng trẻ hơn trên ti vi đến 5 tuổi.
Dĩ nhiên là kết quả này sẽ không chỉ là duy nhất. Google đã thực hiện nhiều cuộc thí nghiệm xuyên suốt các chiến dịch sau đó. Sử dụng các quảng cáo không thể tắt dài 15 giây và các vị trí Google Preferred. Và sau đó, so sánh hai kết quả.
Trong khi đợi có kết quả từ những chiến dịch đó, chúng tôi vẫn tiếp tục điều chỉnh cách tiếp cận. Để hiểu rõ hơn về những dạng kết hợp của Digital Video, nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Đồng thời nắm được số lượng những điểm sáng tạo trong khi kết hơp viết nội dung.
Và nếu như bạn đọc có ý định Digital-first cho doanh nghiệp mình. Đây sẽ là những điều bạn nên tham khảo:
- Hãy bắt đầu với một chiến dịch có mức độ rủi ro thấp.
- Hãy thử chuyển chi tiêu của những quảng cáo Tivi không hiệu quả sang các kênh Digital khác
- Liên hệ các công ty Digital Marketing Agency như công ty Việt Nam Digital để nhận tư vấn
Nhớ quan sát những gì bạn đạt được và quay lại đây cho chúng tôi biết nhé. Chúc bạn thành công!
Nguồn được đội ngũ Agency Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/data-measurement/digital-first-strategy/