Vừa qua, tại Hội nghị Forbes Việt Nam 2018 với chủ đề Câu chuyện thương hiệu. Ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị NutiFood nói về những thách thức một công ty tầm trung vừa ở Việt Nam. Như là NutiFood đã gặp phải khi bắt đầu nền tảng tiếp thị kỹ thuật số từ 2 năm trước.
https://youtu.be/4Lc0g6TIYGM Nguồn: Vietnam Forbes, Toàn cảnh sự kiện Forbes Talks 2018
“Chúng tôi là nhãn hàng địa phương. Chúng tôi sinh ra ở Việt Nam, và thiếu những cái tiếp cận với sự thay đổi của thế giới. Đầu tiên khi nói về tiếp thị kỹ thuật số chúng tôi thực sự lo lắng.”- Lê Quốc Việt
1. Chuyện “xách cặp” đi học tiếp thị kỹ thuật số của NutiFood
Câu chuyện xuất phát từ nhu cầu cần kết nối với người tiêu dùng. “Thương hiệu bây giờ phải vượt qua khỏi việc branding (xây dựng thương hiệu) để kiếm tiền thông thường. Bây giờ phải nói về tình yêu, phải nói về con người, để connect (kết nối) với con người. Làm cho người tiêu dùng của mình họ yêu thương mình. Tại vì nếu không thì giữ họ cũng khó lắm.” – ông Việt cho hay.
Dù đã xác định là mình muốn gì trong thời đại digital. Nhưng NutiFood vẫn có nhiều băn khoăn trước khi bắt đầu.
“Agency đến nói một hồi. Thì thấy một là agency làm luôn, hai là mình phải xách cặp để đi học.”
Trong khi “đối thủ họ làm rất hay về digital”, thì theo ông Việt, đội ngũ NutiFood lo lắng vì “Thấy sao tiếp thị kỹ thuật số có nhiều thuật ngữ khó hiểu quá. Nhiều công cụ quá không biết làm sao theo kịp.”
“Agency (tên thường gọi của công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, truyền thông – pv) đến nói một hồi. Thì thấy một là agency làm luôn, hai là mình phải xách cặp để đi học.” – ông Lê Quốc Việt kể lại.
“Đã đến lúc cần phải thay đổi thực sự”
Khi thấy “đã đến lúc cần phải thay đổi thực sự,” sự chuyển mình đầu tiên của NutiFood là đội ngũ: “Chúng tôi có mời một đơn vị của Anh. Họ đánh giá năng lực của đội ngũ chúng tôi, rằng chúng tôi ở đâu trong việc hiểu biết digital”.
“Chúng tôi xác định là sẽ chuyển gần hẳn qua tiếp thị kỹ thuật số. Điều này cần đội ngũ. Chúng tôi xác định là cần ai, như thế nào, có năng lực nào, làm thế nào.” – Ông Việt nói thêm.
Sau đó là nhờ đến các đối tác. “Chúng tôi kết hợp với những chuyên gia, những nhà tư vấn”. Theo ông Việt, trong thời gian làm việc với Google đã được họ đào tạo cho đội ngũ NutiFood rất nhiều thứ về digital.
Trong 2 năm qua, NutiFood đã xây dựng một ứng dụng để kết nối với khách hàng. Nền tảng số giúp công ty trong việc tìm kiếm các khách hàng mới. Bên cạnh đó, nó cũng truyền tải thông điệp đến từng nhóm người tiêu dùng khác nhau.
Ngoài ra, nền tảng số còn giúp công ty có được hẳn 1,5 triệu dữ liệu người dùng. Ông Lê Quốc Việt kể: “Chúng tôi kết hợp với chính phủ làm một web, xây một cái app gọi là nâng tầm vóc Việt Nam. Và triển khai toàn bộ các trường học ở TPHCM, Đồng Nai, cân đong đo đếm (cho học sinh – PV) về chỉ số về dinh dưỡng. Mỗi người sẽ điền hết thông tin vào. Sau đó qua 1, 2 tháng thì sẽ cập nhật. Đây cơ sở để chúng tôi kết nối thêm với người dùng”.
2. Bài học cho doanh nghiệp Việt
Trên thực tế, digital hay digital marketing không phải là những từ khóa mới ở Việt Nam. Các doanh nghiệp ngày càng năng động và quyết liệt hơn trong việc xây dựng thương hiệu, tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số.
Tuy nhiên, câu chuyện của NutiFood cho thấy có nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang ở bước đầu trên chặng đường chuyển đổi số.
Theo bà Melissa Nguyễn, Giám đốc Marketing Solution Google Việt Nam, có 2 yếu tố các thương hiệu cần thay đổi để thích ứng, phát triển trong hành trình xây dựng thương hiệu là: dữ liệu và cách tương tác với khách hàng.
Về dữ liệu, ông Nguyễn Hải Triều – CEO YouNet Media cho biết dữ liệu giúp thương hiệu hiểu khách hàng sâu sắc. Hơn nữa, các dữ liệu trên môi trường số được cập nhật liên tục giúp nhãn hàng hiểu một cách liên tục, kịp thời cập nhật và đáp ứng với những mối quan tâm của khách hàng.
Còn về cách tương tác với người tiêu dùng, bà Thi Anh Đào, Giám đốc điều hành, công ty Digital Agency Isobar Vietnam nhận định: “Càng ngày người dùng càng đòi hỏi sự tương tác nhiều hơn. Không còn là một thương hiệu nói với một đám đông mà ở mức độ lớn hơn, ở cấp độ sâu hơn là ở từng người”. Giám đốc điều hành Isobar Việt Nam nhấn mạnh về “độ tinh tế trong thiết kế trải nghiệm với khách hàng, cho dù đó là ở một chiến dịch hay là tổng thể trải nghiệm”.
3. Tuy chuyển đổi số không hề dễ dàng, nhưng không phải không có doanh nghiệp thành công
Việc chuyển đổi số có thể giúp thương hiệu đạt được những thành quả không thể xem nhẹ. Có thể lấy dẫn chứng về sự trở lại thành công của Biti’s. Biti’s là thương hiệu giày dép lâu năm đã tái định vị thương hiệu vô cùng thành công. Nó đã tiếp cận thế hệ trẻ bằng cách sử dụng các chiến dịch gây tiếng vang trên nền tảng digital.
Một thương hiệu thành công khác là The Coffee House. Họ đã gây dấu ấn với nhiều chiến dịch quảng bá một cách dí dỏm thân thiện trên mạng xã hội. Hay thương hiệu giày Juno đã nổi lên từ sự kiện khuyến mãi trực tuyến Black Friday.
Cũng theo Forbes, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính để triển khai các chiến dịch truyền thông và thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu dành một phần ngân sách cho việc này. Và các doanh nghiệp mới hình thành trong làn sóng công nghệ sẽ nhanh nhạy hơn trong quá trình này.
Còn với một công ty truyền thống cũng không đứng ngoài xu hướng như NutiFood. Theo ông Lê Quốc Việt, mục tiêu ngân sách marketing trên digital sẽ chiếm 40% chi phí marketing của công ty trong vòng 5 năm tới, thay vì 10% như hiện tại.
Nguồn: Forbes Việt Nam