- Không có phòng Marketing nên thua thiệt với đối thủ.
- Có phòng marketing nhưng nhân sự yếu, hiệu quả hoạt động kém.
- Không đủ tiền thuê nhân sự cứng về marketing do chi phí cố định hàng tháng rất cao.
CÁCH XÂY DỰNG MỘT PHÒNG MARKETING HIỆU QUẢ
Đi sâu vào thực tế hoạt động của từng doanh nghiệp, dễ thấy một điều: Các doanh nghiệp có cấu trúc các bộ phận, phòng ban chưa hoàn chỉnh. Do đó thường phòng Marketing cũng chưa hình thành hoặc không có nhiều việc. Phòng Kinh doanh vẫn quan trọng hơn nếu không muốn nói là quan trọng nhất. Hoặc các doanh nghiệp không cần tới những nghiệp vụ Marketing phức tạp, trong khi rất cần thiết phải có hệ thống phân phối mạnh. Bộ phận bán hàng giữ vai trò quan trọng hơn Marketing. Điều này gây nên sự nhầm lẫn rất lớn về chức năng phòng Marketing và phòng Kinh doanh. Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên là phải phân định rạch ròi vấn đề này.1. Rạch ròi về chức năng, nhiệm vụ
Thông thường, phòng Marketing cần thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu sau: – Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: Là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Các nỗ lực của phòng Marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Làm cho họ hài lòng, trung thành với công ty, qua đó thu phục thêm khách hàng mới. – Chiến thắng trong cạnh tranh: Giải pháp Marketing giúp doanh nghiệp đối phó tốt các thách thức cạnh tranh. Bảo đảm vị thế cạnh tranh thuân lợi của doanh nghiệp trên thị trường. – Duy trì lợi nhuận lâu dài: Phòng Marketing phải xây dựng các kế hoạch nhằm tạo ra mức lợi nhuận cần thiết giúp doanh nghiệp tích lũy và phát triển. 2. Cấu trúc nội bộ phòng Marketing Để thực hiện các nhiệm vụ trên, bộ phận marketing nên được cấu trúc theo 2 nhóm công tác:- Nhóm chức năng
- Nhóm tác nghiệp trực tiếp.