Google và Youtube sử dụng hai thuật toán xếp hạng nội dung khác nhau. Dẫn đến việc SEO Google và SEO Youtube cũng khác nhau.
Điều quan trọng mà một marketer cần phải biết
Nếu muốn xếp hạng kênh Youtube cao, không phải cứ bê nguyên xi cách SEO cho website trên Google Search qua thì nó cũng sẽ hiệu quả với Youtube. Dĩ nhiên là cũng có một số cái giống nhau. Ví dụ như cụm từ khóa chính (keyword) luôn là vấn đề muôn thuở trong việc SEO. Nhưng như đối với Google Search thì đi backlink là một phần chính. Còn SEO Youtube lại quan trọng tương tác hơn như like, share, dislike, lượt xem và subscribe.
Chúng tôi đã khảo sát với 47 chuyên gia để tóm lại được 11 mẹo SEO Youtube tốt nhất. Qua đó sẽ giúp tối ưu video, tăng hạng cho kênh Youtube của bạn trên hệ thống tìm kiếm. Mặc dù có rất nhiều cách để đưa video của bạn tiếp cận được tới người xem. Nhưng khảo sát của chúng tôi đã cho thấy có tới 51 – 80% lượt xem đến từ những truy cập được tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của Youtube.
1. Hãy bắt đầu SEO Youtube bằng việc nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khoá trước khi quyết định chọn chủ đề nào sẽ giúp bạn tối ưu hoá nội dung. Bám sát chủ đề và hơn nữa là chọn được chủ đề đúng xu hướng của người xem hơn. Một điều đáng bất ngờ nữa mà bạn không nên vội vàng nghiên cứu từ khoá ngay. Bạn chỉ cần một thay đổi cho góc nhìn video cũng có thể làm tăng lượt xem lên gấp 10 lần.
Có một số cách để nghiên cứu từ khoá video cho SEO Youtube
Đầu tiên hãy xem từ khoá đối thủ sử dụng cho các video cùng chủ đề của bạn. Sau đó là xem mọi người tìm những gì trên Youtube. Một cách đơn giản nhất là hãy tìm kiếm bằng chính những từ khoá mà bạn nghĩ sẽ sử dụng. Gõ lên thanh tìm kiếm của Youtube và quan sát những video đứng đầu trang tìm kiếm. Đó là những từ khoá phổ biến mà bạn nên biết trước khi nghiên cứu từ khoá.
Bước cuối cùng của mẹo này là sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá.
Các công cụ nghiên cứu từ khoá cho SEO Youtube được sử dụng nhiều và phổ biến:
Những công cụ SEO Youtube hàng đầu được các chuyên gia khuyên dùng là Ahrefs, SEMrush, và Ubersuggest. Sử dụng các công cụ này cũng hỗ trợ nhiều ngang ngửa công cụ độc quyền của Youtube như TubeBuddy, vidIQ, hay YTCockpit.
Các trình duyệt miễn phí như TubeBuddy cung cấp những insight có giá trị về các kết quả nghiên cứu từ khoá cũng như là các thẻ tag được gợi ý cho video của bạn. Khi video của bạn được đưa lên bảng xếp hạng tìm kiếm. TubeBuddy đồng thời cũng cho biết vị trí xếp hạng video với mỗi thẻ tag mà bạn đã chọn.
Ngoài ra, công cụ nghiên cứu từ khoá và so sánh như VidIQ giúp tăng hạng SEO Youtube. Cũng như xây dựng kênh Youtube ngay từ ban đầu.
2. Thấu hiểu khán giả của mình để tăng thứ hạng SEO Youtube
Hiểu được người xem của mình bạn sẽ có tất cả. Bạn sẽ nắm được họ đang tìm kiếm những gì, ngôn ngữ mà họ dùng là gì, họ suy nghĩ về cái gì như thế nào,… những điều này sẽ giúp thăng hạng SEO Youtube một cách nhanh chóng.
Bạn cần phải thấu hiểu nhiều hơn là chỉ mỗi tiếng nói của khán giả. Thuật ngữ tìm kiếm của Youtube có xu hướng thực sự khác với tìm kiếm Google. Ví dụ như mọi người sẽ không chọn từ khoá tìm kiếm “thói quen tốt nhất” trên Youtube. Mà họ sẽ tìm kiếm “mẹo chuyên dụng” hay “các lời khuyên”. Các đối tượng hay sử dụng tìm kiếm Youtube thường tối giản hơn trong việc lựa chọn từ khoá.
3. Từ khoá nằm trong các vị trí quan trọng
Một khi bạn đã chọn được từ khoá muốn nhắm mục tiêu tới rồi. Thì đây cũng là lúc nên video của bạn nên được tối ưu hoá với các từ khoá đó. Hãy đặt các từ khoá trong các vị trí quan trọng của video. Như là: tiêu đề, mô tả video, trong các thẻ tag, bản ghi của video hoặc tên hồ sơ tệp video,…
Đặt từ khóa cho tiêu đề
Nếu đặt từ khoá trong tiêu đề của bạn thì tiêu đề sẽ trở nên rõ ràng hơn. Đừng cố gắng để làm cho tiêu đề video trở nên bí ẩn hay trừu tượng. Vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng của video.
Đặt từ khoá cho đoạn mô tả
Còn đặt từ khoá trong đoạn mô tả thì tốt nhất nên đặt vào khoảng 25 từ đầu tiên. Vì đó sẽ là đoạn mà thuật toán dùng để so sánh với bối cảnh của người tìm kiếm để đưa ra những video đúng mục đích tìm hơn. Tuy nhiên cũng cần chú ý đến sự tự nhiên của đoạn mô tả. Đừng cố dồn ép quá nhiều từ khoá mà không có ý nghĩa. Hãy thêm từ khoá một cách sáng tạo hoặc tự nhiên để thu hút người xem.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm từ khoá vào các thẻ mô tả, bản sao ghi chép của video. Hoặc kết hợp từ khoá vào tên hồ sơ tệp video. Điều tối thiểu bạn phải đạt được là sự tự nhiên. Đừng để sự sáng tạo và công sức thực hiện video của bạn thành vô giá trị chỉ vì những cố gắng SEO Youtube sai cách.
4. Nhắc lại từ khoá trong video của bạn
Một nơi khác mà bạn nên chèn từ khoá của mình vào là trong video.
Đây cũng là mẹo SEO Youtube hữu hiệu số 1 của Zalán Tallér của Morningscore. Việc này đang dần được khẳng định sự quan trọng. Bởi giờ đây, thuật toán của Youtube và Google không còn cần mã dịch thuật để hiểu những gì mà bạn nói trong video nữa. Thuật toán của Youtube và Google sẽ trực tiếp phân tích những lời nói của bạn trong video. Bao gồm các từ khoá.
Nếu bạn đồng thời thêm từ khoá một cách tự nhiên vào tiêu đề, mô tả, bản dịch và cả lặp lại trong video. Thì chắc chắn thứ hạng kênh của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
Một điều quan trọng nữa, hãy cố gắng nhắc từ khoá trong khoảng 2 câu đầu tiên của video. Và cũng đừng quên sự tự nhiên cho nội dung cả video.
5. Tạo một ảnh đại diện thu nhỏ bắt mắt người xem
Một trong những cách còn lại để tăng lượt click và thứ hạng của video là bao gồm có một hình đại diện bắt mắt.
Những điều cần chú ý cho mẹo này:
– Sử dụng hình ảnh có chất lượng cao với phần hình ảnh phản ánh được nội dung chính của video:
- Việc thêm chữ vào hình ảnh phải chọn một font chữ phù hợp với bản chất của video.
- Sử dụng phương thức chuyển màu chữ, không cần phải lồng nhiều màu quá. Nhưng màu sắc sẽ giúp video của bạn ban đầu trông dễ thu hút sự chú ý hơn. Dòng đầu tiên có thể là màu trắng. Nhưng dòng thứ hai nên được làm nổi bật hơn với màu xanh đọt chuối hoặc vàng chanh.
– Max Thorpe của WeVideo cũng khuyên nên sử dụng hình thu nhỏ để làm thử nghiệm cho những thứ ảnh hưởng đến hạng video của bạn.
– Hình thu nhỏ tuỳ chỉnh là bắt buộc phải có. Và nó sẽ giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột, tăng thứ hạng cho SEO Youtube của bạn nếu có thêm một người thực trong hình thu nhỏ với dòng tiêu đề được viết ra ở một bên.
6. SEO Youtube bằng cách sử dụng thẻ tag đúng cách
Sử dụng các thẻ gắn từ khoá nhưng không quá mức lạm dụng. Quá nhiều các cụm từ không liên quan có thể làm ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SEO Youtube. Vì Youtube sẽ không hiểu được video của bạn thực sự đang nói về cái gì.
Cách thực hành tốt nhất là chọn 5 – 8 thẻ được nhắm mục tiêu mà có thể giải thích được chủ đề video của bạn. Ưu tiên thêm các từ khoá chính. Sau đó đến các từ khoá phụ theo sau. Các biến thể và một hoặc hai từ khoá đuôi dài.
Chia sẻ từ các chuyên gia
Tuy nhiên thì Jonathan Aufray của nhóm Growth Hackers lại khuyên là nên chỉ sử dụng từ khoá đuôi dài cho các thẻ gắn từ khoá. Bởi vì người ta thường tìm kiếm những cụm từ khoá như vậy hơn là những từ khoá đơn giản riêng lẻ. Jonathan Aufray lấy một ví dụ về video đăng tải với chủ đề về công cụ tự động hoá tốt nhất cho người mới, người xem đúng mục tiêu của bạn phải là người tìm kiếm với các từ khoá như “công cụ tự động hoá cho người mới”, hay “công cụ tự động hoá cho các doanh nghiệp”, chứ không phải là các từ khoá đơn như “người mới”, “tự động hoá”, “các công cụ”.
Một mẹo nhỏ nữa về cách thẻ gắn là bạn có thể gắn thẻ các video hoặc tài khoản của những người nổi tiếng mà có liên quan với nội dung hoặc chủ đề video của bạn, để giúp video của bạn tiếp cận đến nhiều người xem mục tiêu hơn.
Liz Jeneault của Faveable, một công ty chuyên tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với khách hàng và các yêu cầu của họ thông qua những đường liên kết mà các nhà nghiên cứu của họ đã tìm sẵn ra cho khách hàng lựa chọn. Liz Jeneault chia sẻ rằng cô thường gắn lên các video năng khiếu của mình bằng tên của các chủ trò nổi tiếng hoặc những người có nhiều năng khiếu nổi tiếng trên mạng. Làm như vậy thì các video của cô sẽ được bật lên mối liên quan với các video phổ biến và dễ có click chuột hơn.
7. Tạo các video có thời lượng dài cũng là 1 cách SEO Youtube quan trọng
Có thể nói, thời lượng của video thống trị sự ảnh hưởng trên SEO Youtube vì Youtube thường dành sự ưu ái cho các video thời lượng dài, được xem là có đầu tư hơn là các video ngắn mà bạn vẫn cho rằng phổ biến nhiều nhất.
Benjamin Smith của công ty Best đã dùng 4 tháng trời để quay một series phim ngắn gồm 35 video và tìm ra được điều này, dù có muốn nó ngắn gọn hơn thì những video càng có độ dài gần đến 10 phút thì càng được đánh giá cao hơn và có nhiều lượt xem hơn trên Youtube.
Có rất nhiều người được hỏi về một số khía cạnh về tầm quan trọng cho SEO Youtube đã đều đồng ý rằng thời lượng của video là điều ảnh hưởng hàng đầu.
Bạn không cần lo ngại về việc phải đầu tư thêm một chút thời gian và công sức để quay video lâu hơn vì nó sẽ được đền đáp xứng đáng.
Cuối cùng thì mục tiêu của Youtube vẫn là làm cho người dùng tạo ra nhiều tương tác và sử dụng Youtube lâu nhất có thể thôi. Nên những video thời lượng ngắn sẽ được cho là không có khả năng đạt được mục đích của Youtube cao bằng các video có thời lượng dài, giúp người xem có thể xem liên tục, ít bị gây ra gián đoạn trong lúc xem hơn.
8. SEO Youtube bằng việc trả lời những câu hỏi chưa ai trả lời
Cách để áp dụng mẹo này là một khi bạn xuất hiện ý tưởng. Hãy tìm kiếm những video có chủ đề về ý tưởng đó hoặc gần giống vậy. Lướt xem các bình luận của người xem và tìm kiếm. Tổng hợp lại những câu hỏi người xem đặt ra mà chưa được trả lời một cách hoàn chỉnh. Và hiển nhiên việc bạn cần làm lúc này là đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi đó. Qua đó, bạn sẽ thoả mãn được những tò mò của người xem.
9. Đừng cho họ biết mọi thứ quá sớm
Thời gian xem là một nhân tố chính để quyết định thứ hạng của video. Một cách để kéo dài thời lượng xem video là “nhả” chút chút những thông tin quan trọng vào khoảng thời gian đầu video để giữ cho người xem ở lại, chờ đến khi họ được giải đáp câu hỏi, có được ý kiến hay dữ liệu, thông tin mà mình đang tìm kiếm.
Nói dễ hiểu là đừng dại mà đưa hết thông tin có giá trị vào những phút đầu video. Bằng việc giữ người xem luôn tò mò, háo hức sẽ giúp cải thiện đáng kể thứ hạng video.
10. Có kèm phụ đề và hướng dẫn
Một điều tuyệt vời là Youtube có gắn phụ đề tự động cho mọi video. Tuy nhiên độ chính xác cũng không ổn lắm nên cần được sàng lọc lại. Và thay vì sử dụng ngay phụ đề đóng tự động thì bạn nên sử dụng phụ đề đóng tuỳ chỉnh.
Tony Mastri của Marion kể về những kinh nghiệm của anh vào thời gian đầu khi mới bước chân vào nghề, anh tham gia vào một dự án SEO Youtube, và khi mọi thứ đã được tối ưu thì thứ hạng video cũng tăng đều. Và khoảng 1 tuần sau, khi CEO đề cập đến việc thêm phụ đề đóng vào video. Thì mọi người đã bị choáng bởi chỉ sau 48 giờ, video từ tình trạng hoạt động tốt trên diện tìm kiếm Youtube chuyển sang hoạt động tốt trên cả Youtube và chiếm lĩnh bất động sản trang đầu tiên trong SERPs của Google cho từ khóa mục tiêu. Với phụ đề đóng đúng chính tả và ngữ pháp đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt.
Việc có một phụ đề chuẩn không chỉ giúp SEO mà còn giúp cho tương tác trên video tốt hơn. Vì có một số người lại thích xem video tắt âm thanh.
11. SEO Youtube bằng cách tạo ra một danh sách phát video của bạn
Nhiệm vụ số một Youtube là giữ người xem hoạt động càng lâu càng tốt. Nên trong khi tất cả những người khác đang suy nghĩ về cách để tạo ra nhiều video hơn. Thì bạn nên nghĩ cách tạo ra một danh sách phát video. Trong các giai đoạn trước khi làm video và thực hiện chiến lược đi trước, bạn có thể bố trí các kết nối sâu hơn cho những video của mình và dẫn dắt người xem một cách có chủ ý qua một chuỗi kiến thức mà sẽ làm cho những đề nghị xem video của bạn trở nên dễ dàng thực hiện hơn.
Bạn có thể xem thêm về mẹo này sẽ hữu ích thế nào trên kênh Breast Cancer School for Patients. Đặc biệt nói về những bác sĩ đã giảng dạy cho những bệnh nhân của họ mọi thứ mà họ cần biết về hành trình chống lại ung thư của mình.
Các video được xâu chuỗi lại đúng cách sẽ tác động mạnh đến giá trị của video
Tạo bộ sưu tập có chủ đề liên quan giúp sàng lọc người xem cho kênh bán hàng. Nên bắt đầu với một vài video với mục đích tiếp cận về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau đó là những nội dung giúp gợi lên sự cân nhắc, cuối cùng là những video phục vụ cho giai đoạn quyết định.
Sử dụng danh sách phát tự động có thể kết hợp mọi giai đoạn trên lại với nhau để tạo nên một kênh bán hàng vừa cung cấp thông tin vừa hiệu quả đồng thời cũng tăng thứ hạng kênh Youtube của bạn. Ngoài việc dẫn dắt người dùng trong hành trình mua hàng của họ, danh sách phát còn giúp bạn nắm bắt được những điểm tiếp theo và hỗ trợ khuyến khích người dùng xem nhiều hơn nữa các video của bạn trong một lần ghé thăm.
Một chỉ dẫn cuối cùng nữa, là hãy thêm liên kết danh sách phát của bạn trong mỗi phần mô tả video. Và đưa danh sách phát vào mỗi video mà bạn đăng tải trên website của mình.
Ghi nhớ: Chất lượng content vẫn luôn phải được đặt lên hàng đầu
Sẽ không có cách SEO nào có thể giúp một video tăng thứ hạng nếu nó chất lượng kém. Những người được phỏng vấn đã đề nghị thêm một vài mẹo giúp bạn cải thiện chất lượng của video.
Chọn một bài nhạc hay cho video sẽ kéo dài thời lượng xem hơn.
Đảm bảo nội dung của video có đang trả lời cho một câu hỏi và liên quan với chủ đề.
Hãy dùng nguyên bản con người, vì mọi người đều muốn kết nối với một người thực. Cho họ những gì họ muốn và bạn sẽ đạt được điều bạn muốn.
Nguồn được công ty Agency Vietnam Digital tổng hợp và biên dịch từ:https://databox.com/youtube-seo-tips