Tổng quan về 5 nguồn lực Porter và PESTLE
Mỗi công ty sẽ sử dụng các công cụ giúp cải thiện vị thế cạnh tranh của họ trên thị trường như là 5 nguồn lực Porter và PESTLE. 5 nguồn lực Porter nghiên cứu sức mạnh của họ nằm ở đâu trên thị trường cạnh tranh. PESTLE thì xác định các yếu tố môi trường vĩ mô khác nhau có thể ảnh hưởng đến một tổ chức và vị thế cạnh tranh của nó như thế nào.
1. 5 nguồn lực Porter (Porter’s 5 Forces)
Nguồn hình ảnh: https://www.quora.com/How-does-Michael-Porters-Five-Forces-Model-work-In-what-ways-can-a-startup-leverage-the-idea
5 nguồn lực Porter hay còn gọi là Porter’s 5 Forces. Là một mô hình phân tích giúp xác định cấu trúc của một ngành cụ thể. Bên cạnh đó nó xác định được chiến lược cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Mô hình được phát triển bởi giáo sư Michael E. Porter của Trường Đại học Harvard. Nó nằm trong một phần của cuốn sách “Chiến lược cạnh tranh: Kỹ thuật phân tích các ngành công nghiệp và đối thủ cạnh tranh”, xuất bản năm 1980.
Mô hình có thể được áp dụng cho bất kỳ phân khúc nào của nền kinh tế. Nó giải “tại sao các ngành công nghiệp khác nhau thì duy trì mức độ lợi nhuận khác nhau?”.
1.1. 5 yếu tố cấu thành nên Porter’s 5 Forces:
- Cạnh tranh trong ngành: Mức độ cạnh tranh càng cao chứng tỏ năng lực cạnh tranh trong ngành càng giảm. Còn khi mức độ cạnh tranh thấp thì các công ty có thể làm bất gì để tăng mức độ lợi nhuận một cách dễ dàng hơn.
- Người mới trong ngành: Càng nhiều người mới gia nhập ngành càng thể hiện năng lực cạnh tranh ngành giảm. Hầu hết các công ty đều thích đầu tư vào các nền thị trường có ít đối thủ cạnh tranh.
- Quyền lực của các nhà cung cấp (người bán): Yếu tố này là câu trả lời cho việc làm cách nào mà các nhà cung cấp có thể sử dụng sức mạnh của họ để nâng giá hàng hoá và dịch vụ. Nên việc càng ít nhà cung cấp thì họ sẽ càng có nhiều quyền lực hơn trong thị trường.
- Quyền lực của người mua (khách hàng): Khi người tiêu dùng có nhiều quyền lực hơn. Vì cầu sẽ tác động đến cung. Khách hàng có thể tác động đến giá cả sản phẩm và dịch vụ.
- Mối đe doạ từ các sản phẩm thay thế của đối thủ: nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
1.2. Kết luận:
Một khi các nhà quản lý đã sử dụng đến một trong năm yếu tố trên. Thì họ có thể tạo ra một con đường giúp tận dụng tốt hơn những lợi thế sức mạnh. Qua đó, tránh các sai lầm dẫn đến tạo cơ hội cho doanh nghiệp khác có lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, có thể nghiên cứu các thông số về số lượng các nhà cung cấp, việc sử dụng các nhà cung cấp, tính độc quyền của dịch vụ, khả năng thay thế và chi phí trong việc thay đổi nhà cung cấp.
Điều này có thể dẫn đến việc tăng lợi nhuận, tăng thu nhập cho các nhà đầu tư của công ty.
2. Phân tích PESTLE
Nguồn hình ảnh: https://www.designorate.com/pestle-analysis-and-when-to-use-it/
Phân tích PESTLE (PESTLE Analysis). PESTLE được viết tắt của các từ Political – chính trị, Economic – kinh tế, Sociocultural – văn hoá xã hội, Technology – công nghệ, Legal – pháp luật, Environmental – môi trường. Đây là một công cụ phân tích sẵn cho các công ty. Qua đó, xác định các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến hoạt động của họ. Các doanh nghiệp có thể dựa vào phân tích này để tăng năng lực cạnh tranh cho trong thị trường.
Phương pháp này nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yếu tố trong một quốc gia hoặc thị trường đối với người tiêu dùng.
Lưu ý: PESTLE là một biến thể của PEST. PEST chỉ tính đến bốn yếu tố đầu tiên (chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội và công nghệ)
2.1. Phân tích PESTLE bao gồm:
- Các yếu tố chính trị (Political): bao gồm chính sách của chính phủ và thay đổi lập pháp ảnh hưởng đến nền kinh tế. Như luật, thuế và việc làm.
- Các yếu tố kinh tế (Economic): như lạm phát, tỷ giá hối đoái, suy thoái, và cung và cầu.
- Các yếu tố văn hóa xã hội (Sociocultural) bao gồm nhân khẩu học, văn hóa và lối sống.
- Công nghệ (Technology): bao gồm các yếu tố như thay đổi trong công nghệ. Cách sử dụng công nghệ trong các ngành khác nhau và nghiên cứu công nghệ.
- Các yếu tố pháp lý (Legal): ảnh hưởng đến kinh doanh như luật tiêu dùng, luật bản quyền và luật sức khỏe và an toàn.
- Các yếu tố môi trường (Environmental) ít liên quan đến hoạt động kinh doanh thực tế, bao gồm khí hậu, ô nhiễm, thời tiết và các luật liên quan đến môi trường.
2.2. Kết luận:
Phân tích PESTLE cho phép các chuyên gia về quản lý, marketing và tài chính có thể kiểm tra các yếu tố khi đưa ra quyết định về các dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty. Vì vậy, người quản lý của một công ty sử dụng phân tích PESTLE có thể tập trung vào các khía cạnh xã hội của hành vi người tiêu dùng.
Điều này bao gồm kiểm tra nhân khẩu học, văn hóa và quy trình mua hàng (Customer Journey Map). Hoặc có thể xem xét đến yếu tố môi trường và cách mà nó tiếp cận người tiêu dùng. Ví dụ: với điều kiện thời tiết bất lợi cũng sẽ ảnh hưởng đến quy trình mua hàng. Và thậm chí là các chính sách môi trường ở cấp địa phương hoặc quốc gia có thể ảnh hưởng đến tương lai của cả thương hiệu.
Kết quả phân tích PESTLE giúp đưa ra lựa chọn cụ thể khi lập các kế hoạch. Từ cách xây dựng hình ảnh thương hiệu, đến bất kỳ thay đổi nào trong cấu trúc của tổ chức công ty, đến việc phát triển sản phẩm mới.
3. Tóm lại về 5 nguồn lực của Porter và phân tích PESTLE bằng bốn ý chính sau:
- Porter’s 5 Force nghiên cứu 5 nguồn lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của một công ty. Đồng thời cũng giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu cho doanh nghiệp.
- PESTLE thì xác định các yếu tố môi trường vĩ mô khác nhau có thể ảnh hưởng đến một tổ chức và vị thế cạnh tranh của nó như thế nào.
- Porter’s 5 Force nhận diện được các yếu tố sự cạnh tranh, các đối thủ mới, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mua và mối đe dọa của các sản phẩm và dịch vụ thay thế trên thị trường.
- PESTLE thì nghiên cứu các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, công nghệ, pháp lý và môi trường.