Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu cách Đặt giá thầu chia sẻ nâng thứ hạng mục tiêu. Nhưng không phải cứ đặt giá thầu xong là cứ thế chạy quảng cáo 1 mạch. Bạn cần phải thường xuyên theo dõi hiệu quả để điều chỉnh và tối ưu hóa quảng cáo. Khi chạy quảng cáo Google Shopping, bạn cần xem xét các báo cáo ít nhất mỗi tháng 1 lần. Trong Google AdWords, vào Chiến dịch > Thứ nguyên, sau đó vào phần Chế độ xem > Mua sắm > ID mặt hàng. Tại đây bạn có thể đánh giá hiệu quả của các sản phẩm đang chạy quảng cáo Google Shopping.
1. Điều chỉnh giá thầu với các sản phẩm kém hiệu quả
1.1. Sản phẩm có lượt hiển thị ít
Sản phẩm có lượt hiển thị ít có thể do bạn đặt giá thầu quá thấp. Hoặc nguồn cấp dữ liệu chưa cung cấp đủ thông tin để Google hiển thị sản phẩm của bạn.
Để giải quyết vấn đề này, trước tiên bạn nên tăng giá thầu lên. Nếu như vẫn chưa thấy lượt hiển thị được cải thiện thì cần xem lại nguồn cấp dữ liệu xem đã đầy đủ thông tin và được tối ưu hóa cho quảng cáo Google Shopping hay chưa.
1.2. Sản phẩm với lượt hiển thị cao nhưng tỷ lệ nhấp chuột thấp
Trường hợp này là Google tìm được sản phẩm của bạn phù hợp với truy vấn tìm kiếm. Thế nhưng họ lại không click vào quảng cáo của bạn. Nguyên nhân chính phần lớn là do giá bán sản phẩm của bạn cao hơn các đối thủ. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là hình ảnh quảng cáo kém hấp dẫn.
Để xác định được các sản phẩm này, vào tab Thứ nguyên > Chế độ xem > Mua sắm > ID mặt hàng. Lọc ra các sản phẩm có CTR dưới 1% và đây là các sản phẩm bạn cần xem xét. Từ đó bạn có thể tìm ra nguyên nhân và các cách khắc phục phù hợp.
1.3. Sản phẩm có lượt click cao nhưng không có tỷ lệ chuyển đổi
Sản phẩm có lượt click cao tức là quảng cáo của bạn đủ hấp dẫn người dùng click vào. Nhưng khi được điều hướng đến trang đich thì họ lại không mua hàng. Vấn đề này có nguyên nhân chủ yếu là do trang sản phẩm.
Bạn có thể click vào quảng cáo của đối thủ xem họ tối ưu trang đích như thế nào:
- Họ có cung cấp chính sách giao hàng miễn phí không?
- Có thể họ cónút thêm sản phẩm vào giỏ hàng không?
- Chính sách bảo hành của họ là gì?
- Sản phẩm đó có được đánh giá cao hoặc nhận được nhiều lượt đánh giá hơn bạn không?
- Ảnh sản phẩm của họ có đẹp và rõ ràng hơn của bạn không?
- Họ có chương trình giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt nào mà bạn không có không?
Nếu như bạn cảm thấy đối thủ có ưu thế hơn. Thì ngoài việc cạnh tranh trực tiếp, bằng cách cung cấp đến khách hàng các chính sách mua hàng hấp dẫn hơn. Còn 1 cách khác là đánh vào thị trường ngách bằng cách giảm giá thầu. Quảng cáo sẽ hiển thị cho từ khóa tìm kiếm dài hơn, có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra lại nguồn cấp dữ liệu của sản phẩm đó. Và xem tiêu đề hay mô tả sản phẩm có chứa các thông tin hoặc từ khóa dễ gây hiểu không, khiến quảng cáo của bạn hiển thị cho những truy vấn không phù hợp. Trong trường hợp này, bạn cũng có thể thêm từ khóa phủ định. Nhằm để quảng cáo không hiển thị cho những truy vấn không liên quan.
2. Tối ưu giá thầu dựa trên các báo cáo
Bên cạnh việc tối ưu hóa theo các sản phẩm, bạn có thể dựa vào các báo cáo trong Google AdWords để đánh giá hiệu quả của quảng cáo và tối ưu giá thầu nếu cần thiết.
2.1. Báo cáo truy vấn tìm kiếm
Đây là báo cáo cho biết các truy vấn thực thế mà người dùng tìm kiếm trên Google. Bạn có thể xem báo cáo này cả trên Google Analytics và Google AdWords.
Trong Google Analaytics, bạn nhấp vào tab Chuyển đổi > AdWords > Truy vấn tìm kiếm.
Tại đây, bạn có thể lựa chọn phạm vi ngày xem báo cáo, sắp xếp các kết quả theo số lượt hiển thị, lượt click hay chuyển đổi. Ngoài ra, nếu bạn đang chạy song song 2 chiến dịch quảng cáo Google AdWords và Google Shopping, click vào Thứ nguyên phụ và lựa chọn chiến dịch bạn muốn xem báo cáo.
Sau khi thiết lập thứ nguyên phụ, bạn nên tạo bộ lọc và chỉ xem xét chiến dịch Google Shopping. Sau đó nhấp vào chữ Nâng cao bên phải thanh tìm kiếm.
Tại đây, bạn chọn Bao gồm > Chiến dịch > Chứa > nhập tên chiến dịch, cuối cùng nhấn nút Áp dụng, các dữ liệu về truy vấn tìm kiếm của chiến dịch sẽ được hiển thị.
Bạn nên lọc kết quả trong 2-3 tháng để theo dõi hiệu quả của sản phẩm, đồng thời kiểm tra kết quả trong 1 vài tuần gần đây để xem xu hướng. Bạn có thể tìm ra các truy vấn tiếp cận dưới 100 và không có chuyển đổi hoặc mang về doanh thu thấp không đủ bù cho chi phí. Dựa vào những dữ liệu này, bạn có thể quyết định cần thêm từ khóa phủ định, tối ưu lại nguồn cấp hoặc giảm giá thầu cho các sản phẩm đó.
2.2. Báo cáo hiệu suất sản phẩm
Đây là báo cáo sẽ cho thấy những sản phẩm nào đang bán được từ nguồn quảng cáo Google Shopping. Qua đó, bạn sẽ xem được trong Google AdWords bằng cách vào tab Thứ nguyên. Tại đây, ta có thể thấy tỷ lệ chuyển đổi theo từng mặt hàng. Ngoài ra, báo cáo trên Google Analytics sẽ cung cấp thêm một số thông tin khác.
Trong Google Analytics, bạn click vào Chuyển đổi > Thương mại điện tử > Hiệu suất sản phẩm.
Sau đó, áp dụng bộ lọc chỉ hiển thị các sản phẩm của chiến dịch quảng cáo Google Shopping. Trước tiên thêm Thứ nguyên phụ của quảng cáo > Chiến dịch.
Tiếp tục nhấp vào link Nâng cao bên phải thanh tìm kiếm.
Sau đó lọc Bao gồm > Chiến dịch > Chứa > nhập tên chiến dịch, cuối cùng ấn nút Áp dụng.